Sunday, December 22, 2013

PHA MẬT ONG VÀO RƯỢU THUỐC CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Hỏi:Tôi phải uống thuốc thông qua ngâm rượu. Rượu thuốc đắng và mùi hơi khó uống. Tôi muốn pha mật ong vào rượu thuốc để có vị ngọt và thơm cho dễ uống. Xin cho biết có nên pha mật ong vào rượu không ? Liều lượng và thời điểm pha ? (Ha Thanh Tu)


Đáp:Mật ong còn gọi là bạch hoa tinh, bạch hoa cao vì mật làm ra từ giống ong lấy từ nhiều giống hoa khác nhau. Tùy theo nguồn gốc mật hoa, trong thành phần của mật ong có chứa các chất như đường, mỡ, đạm và vitamin, một số axit hữu cơ và các men tiêu hóa.
Từ lâu mật ong đã được dùng làm thuốc và có nhiều công dụng khác nhau như: giảm dị ứng, làm cho ngủ ngon, dưỡng da mặt, chống viêm loét dạ dày, chữa các vết thương… Theo đông y, mật ong có vị ngọt, tính bình, tác dụng vào 5 kinh: tâm, phế, tỳ, vị và đại tràng; có tác dụng thanh nhiệt, bổ trung, nhuận táo, hoạt trường, giải độc; dùng để chữa tỳ vị hư nhược, táo bón, ho, đau họng v.v… Mật ong còn được chế làm thuốc bổ cho người lớn và trẻ em, làm tá dược chế thuốc hay ngâm rượu…
Mật ong có thể dùng được cho tất cả mọi người, hầu như không có chống chỉ định. Nhìn chung, mật ong có thể ngâm chung với rượu thuốc được, tuy nhiên vẫn cần hỏi lương y đã bốc thuốc xem các vị thuốc được ngâm chung có vị nào có tương tác nghịch với mật ong hay không.

No comments:

Post a Comment